Khác Nét mới trong đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017

Thảo luận trong 'Tuyển sinh TC, CĐ, ĐH' bắt đầu bởi khanh2511, 20/12/17.

  1. Tỉnh/Thành:

    Quảng Nam Đà Nẵng
  2. Tình trạng:

    Đã bán
  3. Giá bán:

    0 VNĐ
  4. Điện thoại:

    0913758765
  5. Địa chỉ:

  6. Thông tin:

    20/12/17, 1 Trả lời, 139 Đọc
  1. khanh2511

    khanh2511 Member

    Tham gia:
    22/9/17
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Credit:
    $468,028,083.73
    Bí quyết làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn
    Cấu trúc của đề thi tốt nghiệp niên học này vẫn ổn định, gồm có phần chung bức và phần tự chọn với thang điểm rất rõ ràng. Sau đây là một số ý của cá nhân chủ nghĩa trao đổi cùng các em tham khảo khi làm bài thi để đạt được yêu cầu tốt nhất có thể.

    xem thêm : Tổng hợp đề thi THPT môn Ngữ Văn từ năm 2010 – 2017

    Trước hết, với câu 2 điểm, loại câu kiểm tra kiến thức cơ bản về văn học sử, về tác gia, tác phẩm, các em cần thuộc trong những phần được học trên lớp mà các thầy cô đã lưu ý. Tuy là tri thức cần chọc, song cũng cần nắm vững một số vấn đề mang tính khoa học để diễn tả đúng với yêu cầu của đề bài.

    thí dụ, giới thiệu sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, nên để ý đến các loại thể chính như: truyện ngắn, thơ ca và văn chính luận. Mỗi loại thể cần có dẫn chứng cụ thể để làm trổi chủ đề tư tưởng cũng như hình thức nghệ thuật thành công của tác giả. Về truyện ngắn được viết bằng tiếng Pháp, tác giả hội tụ tố cáo tội ác của thực dân cũng như bóc trần bản tính bù nhìn của triều đình An Nam lúc bấy giờ. Truyện viết cho bạn đọc Pháp là cốt, nên được viết rất đương đại, “rất Pháp”.

    Về thơ được viết bằng chữ Hán (và một số bài sáng tác bằng tiếng Việt sau 1945), cốt yếu là hình ảnh của chủ thể trữ tình – tác giả, một đội viên và một nhà thơ. Thơ viết một cách linh hoạt, phong phú, tự nhiên.

    Văn chính luận, tiêu biểu là “Tuyên ngôn độc lập” diễn tả tư tưởng lớn của thời đại: quyền đồng đẳng giữa các dân tộc và tuyên bố nền độc lập của nước Việt Nam mới. Tác phẩm được viết giản dị, dễ hiểu và đặc biệt là thuyết phục người nghe, người đọc ở lí lẽ sắc bén, lập luận chém đẹp, và tình cảm mãnh liệt. Từ những luận điểm trên, cần có kết luận chung về: tư tưởng cốt tử trong các tác phẩm của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh và phong cách nghệ thuật đặc sắc, phong phú của tác giả.

    Cũng có trường hợp khác, các em lại miêu tả theo tuổi sáng tác, tỉ dụ Tố Hữu và con đường thơ ca của ông. Như vậy, nạm bộc lộ có lí, khoa học. Không nên để mất điểm trong loại câu này. Một số trường hợp thí sinh những năm trước thường mô tả cuối bài viết, cấp và dối, nên mất điểm một cách đáng tiếc!

    Với loại câu 5 điểm – nghị luận văn học, các em được quyền chọn một trong hai câu. Có thể tùy theo sở trường của mỗi thí sinh mà chọn lọc. thí dụ có thế mạnh về thơ hay văn xuôi? Hoặc thích với tác phẩm nào hơn trong hai câu a và b? Tuy nhiên, vấn đề vẫn là đáp ứng đúng yêu cầu của đề bài. Đây là loại bài các em được học tập rất kỹ càng và thành thục. Chỉ thêm mấy quan điểm cùng các em đàm luận.

    Với văn xuôi, chủ yếu là truyện ngắn, các em nên để ý đến nhân vật và cảnh huống. Khi phân tích nhân vật, đừng sa vào kể lể và trình diễn.# tính cách, hoặc số mệnh của nhân vật; mà quan tâm nhiều đến nghệ thuật xây dựng của tác giả: từ cách dựng chân dung đến ngôn ngữ và hành động của nhân vật. song song, nhà văn đặt nhân vật trong từng cảnh ngộ cụ thể nào, từ đó, diễn tả tính cách và phẩm chất. chung cuộc sẽ là tư tưởng của tác giả cùng thành công của nhà văn ấy.

    thí dụ, khi phân tách nhân vật người vợ nhặt trong “Vợ nhặt” của Kim Lân. Từ vẻ ngoài rách rưới xác xơ của bộ áo xống “như tổ đỉa” cùng hành động “cong cớn”, “sưng sỉa” với Tràng, người nữ giới này đã tự bộc lộ thân phận như thế nào? Trong cảnh đói khát và nguy cơ chết đói, thị đã theo không Tràng trình diễn.# thực trạng gì? Song, trên đường về nhà Tràng, với nhiều chi tiết sinh động và trung thực, nhà văn đã diễn đạt dần những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật này ra sao? Tư tưởng chủ đề của tác phẩm qua nhân vật này là gì? Đó là khát vọng hạnh phúc, là ái tình thương, sự đồng cảm…Tuy nhiên, với từng yêu cầu cụ thể của đề bài, các em cần thận trọng phân tích kỹ lưỡng để vận dụng tri thức và phương pháp hợp.

    Với đề bài phân tích thơ, dù là một đoạn thơ, cũng nên chú ý đến tính chỉnh thể nghệ thuật, cấu trúc tác phẩm cùng sự hài hòa giữa hình thức và nội dung của tác phẩm đó. song song, quan hoài đến cảnh ngộ sáng tác, và rốt cuộc là phong cách nghệ thuật của tác giả.

    thí dụ, phân tích hình tượng người lính qua bài thơ “Tây tiến” của Quang Dũng; các em lưu ý đến hoàn cảnh ra đời của bài thơ: đó là những năm tháng đầu tiên của cuộc kháng chiến chống Pháp khôn cùng gian khổ, thiếu thốn ở vùng đất Tây Bắc hiểm trở và hiểm nguy. để ý đến bút pháp đối nghịch giữa hiện thực và lãng mạn rất linh hoạt của Quang Dũng trong bài thơ. Người lính vượt qua những hiểm nguy gian nan qua những hình ảnh: “không mọc tóc”, “xanh màu lá” và vẻ đẹp của ý chí, nghị lực gan dạ và can tràng qua “dữ oai hùm”. Bên cạnh đó là, vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của những người thanh niên rất trẻ trung, đầy mộng mơ. Vẻ đẹp ấy còn hiện lên trong những câu thơ bi thương viết về sự ra đi của họ. Nét đẹp riêng của thơ Quang Dũng, có thể so sánh với Chính Hữu, Tố Hữu, Thôi Hữu… cùng viết về người lính. Tuy nhiên, tránh đề cao thi sĩ này mà vô tình hạ thấp thi sĩ khác là điều thiếu công bằng trong văn chương.

    Có thể nói, với câu 5 điểm, các em cũng nên lưu ý thêm về thời gian cho phép của một bài thi. Không nên quá tham lam chiếm hết thời gian của câu khác, đây là tình trạng thường xảy ra, khiến bài văn bị mất điểm không cần thiết.

    rút cuộc là câu 3 điểm – nghị luận xã hội. Trước khi luận bàn về một vấn đề tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống xã hội, các em cũng phải xác định được khái niệm hoặc khuôn khổ mà đề bài yêu cầu. mặc dầu, tư tưởng đạo lí và hiện tượng từng lớp là hai vấn đề có khác nhau nhưng vẫn can dự chém với nhau. tỉ dụ bàn về “bệnh vô cảm” trong đời sống từng lớp, đó vừa là tư tưởng đạo lí, vừa là hiện tượng cần quan hoài trong xã hội. Xác định vấn đề xong, cần biểu thị đến thực trạng giờ như thế nào? Nó có những trình diễn.# gì đáng phê phán? Tác hại của căn bệnh này? chung cuộc, là những giải pháp khả thi mà quan yếu nhất là sự thật tình trong suy nghĩ cá nhân chủ nghĩa, tình cảm cá nhân chủ nghĩa của người viết. Rất tránh những lời hô hào suông, hoặc máy móc. Đây là câu mà người viết được trình diễn.# ý kiến cá nhân rõ nhất, nên ứng dụng điều đó để bài văn thực thụ mang dấu ấn riêng, bài văn sẽ đạt được kết quả mong muốn.

    Những điều biểu thị trên đây chỉ là những gợi ý tham khảo cùng các em. Môn Ngữ Văn trong chương trình còn nhiều vấn đề khác nữa. Mong các em có thể áp dụng sáng tạo vào khả năng của mình để thực làm bài thi tốt nhất. Cần để ý thêm về vấn đề phân lượng thời gian cho mỗi câu phù hợp và chủ động thực hành các thao tác đã được học trong nhà trường. Chúc các em có một mùa thi thành công!
  2. Marie

    Marie New Member

    Tham gia:
    29/11/18
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Credit:
    $185.85
    Mình muốn hỏi bên shop có cần cộng tác viên bán hàng online k sỉ đồ lót chipi

Chia sẻ trang này