Chế độ ăn uống cho người già

Thảo luận trong 'Sức khỏe, Thể thao, Y tế' bắt đầu bởi quoccuong, 8/1/18.

  1. Tỉnh/Thành:

  2. Tình trạng:

  3. Giá bán:

    0 VNĐ
  4. Điện thoại:

    01635986235
  5. Địa chỉ:

  6. Thông tin:

    8/1/18, 0 Trả lời, 8 Đọc
  1. quoccuong

    quoccuong Member

    Tham gia:
    30/11/17
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Credit:
    $3,893.38
    Người ta thường nói: “người già giống như một đứa con nít tong một thân xác người lớn”. Có lẽ bởi vì, người già không những càng lớn tuổi thì tính tình càng muốn được yêu thương như những em nhỏ mà cơ thể của người già cũng dần bị lão hóa, các cơ quan và chức năng các cơ quan cũng bị suy giảm. Vì vậy,việc bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể là vô cùng cần thiết để chống lại sự lão hóa và tăng cường chức năng các cơ quan. Tuy nhiên, điều này không khó, nhưng thật sự cũng không phải là dễ. Vậy người già nên ăn uống những gì?

    1. Chế độ ăn đa dạng
    Mức năng lượng tiêu chuẩn cho người ở độ tuổi 50 trở lên là từ 1.900 - 2.300 Kcals/ngày. Tuy nhiên. càng lớn tuổi, hệ tiêu hóa của con người càng suy giảm. Vì thế, sự hấp thu ở dạ dày cũng kém dẫn đến thiếu dinh dưỡng ở người già. Việc lựa chọn thức ăn cho mỗi bữa ăn cần phải đa dạng tức là đảm bảo đầy đủ và cân các chất dinh dưỡng cơ bản, đó là: chất đạm, chất xơ, chất béo, tinh bột. Ngoài ra cũng nên chọn những thức ăn dễ tiêu hóa và phải có thói quen ăn uống lành mạnh như ăn đúng giờ, chia nhỏ bữa ăn trong ngày,…

    Quan trọng hơn, bên cạnh các thực phẩm tốt cho sức khỏe quen thuộc hàng ngày như thịt, cá, trứng, ngũ cốc, rau củ, trái cây,.. người cao tuổi còn cần bổ sung thêm các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt để giúp giải quyết vấn đề hấp thu kém và thiếu chất

    2. Ăn nhiều chất xơ
    Chất xơ thật ra không cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng lại có vai trò cực kì quan trọng trong việc chống táo bón,giảm cholesterol máu làm tránh xơ vữa động mạch, đái tháo đường, béo phì… Việc tiêu thụ những thức ăn giàu chất xơ đã làm giảm nguy cơ ung thư ruột.

    Và chất xơ thì có nhiều nhất trong rau xanh. Lượng chất xơ trong rau khoảng 0,3-3,5% tùy loại. Cellulose trong rau sẽ liên kết với pectin trong ruột tạo thành phức hợp kích thích nhu động ruột, đồng thời làm tăng kích thước khối phân giúp việc thải phân dễ dàng hơn. Khuyến cáo chung của các chuyên gia dinh dưỡng là nên ăn khoảng 20-35g chất xơ/ngày, tức tiêu thụ tối thiểu 300g rau/ngày và ăn ít nhất 100g quả chín/ngày.

    3. Ăn nhiều cá
    Nhật bản là một nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Một phần là nhờ y tế ở Nhật Bản rất phát triển, mặt khác còn nhờ chế độ ăn khác với các nước khác trên thế giới.Trong khi các nước khác chủ yếu cung cấp protein thừ thịt thì người Nhật lại cung cấp chất đạm từ cá. Khác với các loại thịt khác, cá là một loại thực phẩm có nhiều chất đạm, nhiều acid béo có lợi nhưng lại rất ít các chất acid béo có là cách giúp ăn ngon miệng hại cho cơ thể. Vì thế ăn cá cũng góp phần làm giảm các bệnh về tim mạch và ung thư.

    Ngoài ra cũng nên bổ sung thêm đạm thực vật từ các loại đậu đỗ, đặc biệt là đậu nành.

    4. Bổ sung vitamin, khoáng chất
    Rau xanh và hoa quả là những loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi. Các loại vitamin, khoáng chất và các axit hữu cơ này có tác dụng kích thích sự thèm ăn và duy trì sự cân bằng các hormon trong cơ thể. Các khoáng chất thiết yếu như Kẽm, Magie, Selen,... giúp tăng cường sức đề kháng, giảm mệt mỏi và ăn ngủ ngon. Bên cạnh đó, có thể bổ sung thêm dưỡng chất được chiết xuất từ mầm bông cải xanh - Glucoraphanin hỗ trợ đào thải độc tố trong cơ thể, giúp thúc đẩy và duy trì các phản ứng chống oxi hóa.


    [​IMG]
    Rau bổ sung vitamin và khoáng chất ( Nguồn: internet)

    5. Bổ sung đầy đủ nước
    Táo bón luôn là mỗi bận tâm của người già. Ngoài việc chọn thức ăn dễ tiêu và ăn nhiều chất xơ, người già cũng cần uống đầy đủ nước để hạn chế táo bón.70% cơ thể người là nước, nếu thiếu nước, tốc độ lão hóa sẽ xảy ra nhanh hơn. Uống đủ nước, khoảng 6-8 ly mỗi ngày. Chú ý uống nước thường xuyên dù không khát, nhất là vào mùa hè.

    6. Uống thêm sữa và ăn các thực phẩm từ sữa
    Các vấn đề về xương khớp cũng là mối quan tâm hàng đầu của người già. Vì ở người già, khả năng hấp thụ cũng như lưu trữ canxi, photpho,… ngày càng kém nên thường dẫn đến các vấn đề về loãng xương. Ngày nay, các loại sữa bổ sung canxi được đầu tư khá nhiều. Thường xuyên uống sữa, nên chọn loại giảm béo, ít đường để bổ sung canxi đề phòng loãng xương. Có thể dùng thêm sữa chua để hỗ trợ vấn đề về tiêu hóa.


    [​IMG]
    Nên bổ sung thêm canxi thừ việc uống sữa (Nguồn: internet)

    *Bữa ăn của người cao tuổi cũng như bữa ăn gia đình, nên có đầy đủ các món như sau:

    • Món ăn cung cấp năng lượng chủ yếu là chất bột, món chính là cơm.
    • Món ăn chủ lực hỗn hợp giàu đạm béo chủ yếu cung cấp chất đạm và chất béo, bao gồm thịt các loại, cá và thủy sản, đậu phụ và đậu các loại cách chữa bệnh chán ăn
    • Món salát, chủ yếu để cung cấp rau - nguồn vitamin, chất khoáng, chất xơ cho cơ thể. Trong món salát có kèm dầu ăn, vừng, lạc để chế biến ra các món nộm hoặc các món salát hỗn hợp nhiều loại rau, củ, qủa khác.
    • Món canh cung cấp nước và các chất dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể. Từ nước rau, canh suông, canh rau muống tương gừng đến canh cá, canh giò, canh thịt. Những món canh chua rất được ưa thích trong mùa hè và những món canh dưa với lạc, với cá, với thịt rất được ưa thích trong mùa đông và rất cần cho bữa ăn dinh dưỡng.
    Nguồn : Tổng hợp.​

Chia sẻ trang này